Nhân Viên Tư Vấn Tài Chính Làm Nhiệm Vụ Gì? Lương Cao Không?

Nhân Viên Tư Vấn Tài Chính Làm Nhiệm Vụ Gì?

Trong bối cảnh kinh tế phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong năm 2024, vai trò của nhân viên tư vấn tài chính ngày càng trở nên quan trọng. Là người chịu trách nhiệm chính trong việc hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp đưa ra các quyết định thông minh về đầu tư và quản lý tài chính, tài sản. Để trở thành nhân viên xuất sắc, bạn cần sở hữu năng lực, kinh nghiệm làm việc và những yếu tố quan trọng khác. Cùng vieclamnhanvienkinhdoanh.com tìm hiểu thêm về ngành nghề này để có định hướng nghề nghiệp đúng đắn hơn nhé!

Tìm hiểu nhân viên tư vấn tài chính là gì?

Nhân viên tư vấn tài chính là ai?, tiếng Anh gọi là Financial Advisor, hiểu đơn giản là những người chuyên hỗ trợ khách hàng về đầu tư tài chính và mọi khía cạnh liên quan đến quản lý tài sản. Họ có thể làm full-time tại công ty hoặc chọn làm freelancer tự do.

Người chuyên hỗ trợ khách hàng về đầu tư tài chính 
Người chuyên hỗ trợ khách hàng về đầu tư tài chính

Nhiệm vụ của người làm tư vấn tài chính không chỉ đơn thuần thực hiện các giao dịch trên thị trường cho khách hàng mà còn chịu trách nhiệm nhiều hơn. Họ sử dụng kiến thức và chuyên môn của mình để xây dựng các kế hoạch tài chính cá nhân hóa, bao gồm đầu tư, tiết kiệm, quản lý ngân sách, bảo hiểm và chiến lược thuế. Họ thường xuyên kiểm tra với khách hàng để đánh giá tình hình hiện tại và đảm bảo kế hoạch luôn đáp ứng đúng các mục tiêu trong tương lai.

Nhiệm vụ và công việc của vị trí tư vấn viên tài chính

Một số nhiệm vụ chính của tư vấn viên tài chính

Các nhiệm vụ phổ biến thường gặp của tư vấn viên tài chính bao gồm:

  • Tư vấn về đầu tư và quản lý cổ phiếu.
  • Tư vấn và lập kế hoạch nghỉ hưu.
  • Hỗ trợ và tư vấn về kế hoạch kinh doanh.
  • Thực hiện quá trình tất toán thuế.

Các dạng tư vấn dịch vụ tài chính

Tư vấn tài chính cá nhân 

Nhân viên tư vấn tài chính cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn và lên kế hoạch tài chính cho những người có nhu cầu cần hỗ trợ. Trong công việc, các tư vấn viên thường cung cấp lời khuyên và phân tích chi tiết để đưa ra các giải pháp hợp lý nhất. Trách nhiệm chính của vị trí này là hỗ trợ khách hàng và cung cấp các giải pháp tài chính chính xác. Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm:

  • Tiếp nhận và xử lý thông tin tài chính của khách hàng, bao gồm thông tin về tài sản, công nợ, bảo hiểm, thuế, và dòng tiền cần đầu tư.
  • Hiểu rõ mục tiêu cá nhân của khách hàng để đánh giá và xây dựng kế hoạch tài chính hợp lý.
  • Thảo luận và đàm phán với khách hàng về kế hoạch tài chính được đề xuất.
  • Điều chỉnh kế hoạch tài chính sao cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng.
  • Hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc và câu hỏi của cá nhân khách hàng.

Tư vấn tài chính doanh nghiệp

Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho các công ty, tổ chức, và doanh nghiệp có ý định mở rộng kinh doanh. Do đó, yêu cầu về chuyên môn và mức độ chuyên nghiệp ở vị trí nhân viên tư vấn thường cao hơn. Trong vai trò này, tư vấn  viên tài chính có các nhiệm vụ sau:

  • Phân tích nguồn vốn để tư vấn về hướng phát triển kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
  • Tư vấn về mục tiêu tài chính dài hạn cho doanh nghiệp.
  • Xem xét và đánh giá các hạng mục của doanh nghiệp để xác định phần nào là chi phí cao nhất và phần nào có tiềm năng phát triển cao nhất.
  • Tư vấn về các giải pháp cho các vấn đề tài chính khó khăn.
  • Hỗ trợ trong việc triển khai các dự án kinh doanh theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Tư vấn tài chính là làm công việc cụ thể gì?

Tư vấn viên tài chính thực hiện đa dạng công việc một cách linh hoạt
Tư vấn viên tài chính thực hiện đa dạng công việc một cách linh hoạt

Trách nhiệm của nhân viên tư vấn tài chính là đa dạng và linh hoạt, điều này phản ánh sự đổi mới để phù hợp với mục tiêu cụ thể của từng khách hàng. Dưới đây là một số công tác phổ biến:

  • Dự trù và tính toán chi phí liên quan đến rủi ro trong mọi giao dịch.
  • Tư vấn về các quy định pháp luật để khách hàng thực hiện hoạt động tài chính theo quy định của cơ quan chức năng.
  • Đo lường hiệu suất công việc của khách hàng để cung cấp tư vấn chính xác.
  • Lên kế hoạch tài chính phù hợp, bao gồm các công đoạn hướng đến mục tiêu cụ thể.
  • Báo cáo về giá cả và dự đoán ngân sách.
  • Phân tích và dự đoán khả năng sinh lời cho khách hàng.
  • Theo dõi và quản lý quá trình chuyển nhượng tài chính.
  • Hướng dẫn khách hàng lập báo cáo tài chính và thực hiện các bước kiểm toán, kế toán đúng theo quy định pháp luật.
  • Tính toán và đưa ra tỷ lệ khấu hao để xác định rõ mức vốn đầu tư.

Mức lương và cơ hội phát triển của nhân viên tư vấn tài chính 2024

Mức lương tư vấn tài chính 2024

Tại Việt Nam mức lương dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng
Tại Việt Nam mức lương dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng

Trên thị trường quốc tế, công việc tư vấn tài chính thường được đánh giá theo KPI và mô hình hoa hồng, với tổng thu nhập có thể lên đến 80.000 USD/năm. Và tại thị trường Việt Nam, mức lương trung bình cho ngành nghề này thường dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào cấp bậc chức vụ, lương thưởng có thể tăng cao hơn, với nhiều nhân viên xuất sắc có thể đạt mức lương từ 25 triệu đồng/tháng trở lên.

Mức thu nhập của người tư vấn tài chính thường biến động theo quốc gia và giá trị của đồng tiền địa phương. Đối với hình thức tư vấn tài chính cá nhân, thu nhập trung bình có thể cao hơn, với một số khách hàng sẵn sàng chi trả lên đến 100 triệu đồng cho một buổi tư vấn.

Cơ hội phát triển nghề nghiệp tư vấn tài chính tại Việt Nam 2024

Các nhân viên tư vấn tài chính doanh nghiệp thường được đề xuất với mức lương cạnh tranh và chế độ làm việc hấp dẫn khi làm việc tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, TP Bank, Techcombank, hoặc trong các doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Ngoài ra, nhân viên tư vấn trong lĩnh vực này không nhất thiết phải làm việc cố định tại một doanh nghiệp mà còn có thể hợp tác với nhiều đơn vị khác. Điều này mở ra nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm cho người làm nghề này.

Cơ hội việc làm tư vấn tài chính phát triển mạnh tại thành phố lớn
Cơ hội việc làm tư vấn tài chính phát triển mạnh tại thành phố lớn

Hiện nay, việc tuyển dụng nhân viên tư vấn trong lĩnh vực tài chính đang diễn ra mạnh mẽ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh thành lớn khác. Nếu bạn có đam mê và kiến thức đủ về lĩnh vực tài chính, kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí này. Các tư vấn viên tài chính có thể làm việc trong các nhóm ngân hàng, nhóm công ty tài chính, hoặc thậm chí là trong các tập đoàn kinh doanh có quy mô trong và ngoài nước.

Muốn theo đuổi nghề tư vấn tài chính nên học gì?

Làm nhân viên tư vấn tài chính phải theo học ngành gì?

Để theo đuổi nghề nghiệp tư vấn tài chính, việc sở hữu ít nhất bằng Cử nhân trong các lĩnh vực như Quản trị Kinh doanh, Kế toán hoặc Tài chính là hết sức quan trọng. Điều này giúp xây dựng lòng tin từ phía khách hàng, vì họ thường tin tưởng hơn vào những người có bề dày kiến thức chính quy về tiền bạc.

Trong quá trình học, việc tham gia các chương trình thực tập tại các công ty tài chính mang lại cơ hội học hỏi và giúp bạn xác định xem lĩnh vực này có phù hợp với sự nghiệp của bạn hay không. Con đường học tập quy củ không chỉ mang lại kiến thức mà còn hỗ trợ trong việc có được cơ hội thực tập quan trọng.

Sau khi tốt nghiệp, để tăng cường cạnh tranh trên thị trường lao động, việc học thêm các chứng chỉ chuyên môn là quan trọng. Điều này không chỉ làm đẹp CV mà còn giúp xây dựng niềm tin từ phía khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, để đạt được những chứng chỉ này, kinh nghiệm thực chiến là yếu tố không thể thiếu. Tóm lại, con đường học tập và tích lũy kinh nghiệm là chìa khóa cho sự thành công trong ngành tư vấn tài chính.

Nên học các ngành liên quan đến lĩnh vực tài chính ở đâu?

Tại Việt Nam, có nhiều trường đại học chính quy uy tín đào tạo các ngành liên quan đến tài chính, như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế Luật, Đại học Quốc tế, Đại học Ngoại thương, Đại học Ngân hàng TP.HCM, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, và nhiều trường khác. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, việc cân nhắc định hướng du học ở những quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới là một quyết định sáng tạo. Điều này mang lại cơ hội học tập với chất lượng giáo dục cao cấp, tiếp cận với các chuyên gia hàng đầu, và trải nghiệm văn hóa đa dạng.

Đào tạo kiến thức chuyên môn về tài chính tại UEH
Đào tạo kiến thức chuyên môn về tài chính tại UEH

Du học không chỉ mở rộng tầm nhìn mà còn tăng cường kỹ năng quốc tế, đồng thời mang lại một môi trường học tập tích cực và đa dạng. Các quốc gia có nền kinh tế phát triển thường cung cấp các chương trình đào tạo và cơ sở vật chất hiện đại, giúp sinh viên phát triển bản thân và chuẩn bị cho sự nghiệp toàn cầu.

Tố chất để trở thành nhân viên tư vấn tài chính xuất sắc?

Để trở thành một nhân viên tư vấn tài chính xuất sắc, việc phát triển những kỹ năng cơ bản dưới đây là không thể thiếu

Khả năng về giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ của nhân viên tư vấn tài chính. Đặc biệt, việc tương tác với khách hàng tiềm năng và đối tác là phổ biến, do đó, sự tự tin, lịch sự, và chuyên nghiệp trong giao tiếp là yếu tố không thể thiếu.

Nhiệm vụ tư vấn tài chính thường đòi hỏi khả năng phân tích, trình bày, và giải thích về các chính sách, thủ tục, hay các lựa chọn đầu tư một cách rõ ràng. Việc truyền đạt thông tin chính xác và thuyết phục là quan trọng để tránh hiểu lầm.

Kỹ năng giao tiếp và tương tác khéo léo cực quan trọng
Kỹ năng giao tiếp và tương tác khéo léo cực quan trọng

Khả năng thuyết phục là một kỹ năng cần thiết, đặc biệt khi giải thích về các mảng đầu tư phức tạp như bất động sản hay kế hoạch nghỉ hưu. Việc này đòi hỏi khả năng diễn đạt thông tin một cách rõ ràng, giúp khách hàng có hiểu biết và tin tưởng vào quyết định của mình.

Ngoài ra, sự nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng cũng là một trong những phẩm chất quan trọng. Một thái độ chăm sóc khách hàng tích cực giúp xây dựng mối quan hệ và tạo lòng tin, cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một người làm  tư vấn tài chính.

Khả năng về bán hàng

Kỹ năng bán hàng đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của mỗi nhân viên tư vấn tài chính, và nó thậm chí là yếu tố quyết định đối với doanh thu cá nhân.

Trực tiếp tham gia mua bán các sản phẩm như cổ phiếu, trái phiếu
Trực tiếp tham gia mua bán các sản phẩm như cổ phiếu, trái phiếu

Một số nhân viên làm tư vấn tài chính trực tiếp tham gia mua bán các sản phẩm tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, vàng, và bảo hiểm. Do đó, kỹ năng bán hàng trở thành yếu tố then chốt đối với họ. Trong ngữ cảnh này, khả năng thuyết phục và xây dựng chiến lược tối ưu cho khách hàng là quan trọng. Trách nhiệm của người làm tư vấn tài chính là giải thích rõ lý do tại sao các lời khuyên của họ là lựa chọn tốt nhất cho khách hàng.

Khả năng về phân tích

Phần lớn nhiệm vụ của một nhân viên tư vấn tài chính liên quan đến việc theo dõi và dự đoán các hoạt động tương lai của cổ phiếu, trái phiếu, và quỹ đầu tư. Điều này đặt ra yêu cầu cao cho kỹ năng phân tích của họ để áp dụng vào các nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Phân tích dữ liệu và dự đoán hoạt động tài chính tương lai
Phân tích dữ liệu và dự đoán hoạt động tài chính tương lai

Người làm vị trí này cần phải có khả năng phân tích để hiểu rõ vị trí khách hàng, xác định mong muốn của họ, và đánh giá tài chính, thời gian, cũng như nguồn lực khả dụng. Điều này giúp họ tối ưu hóa các lời khuyên và chiến lược đầu tư để đáp ứng đúng nhu cầu và mục tiêu cá nhân của từng khách hàng.

Kỹ năng quản lý sổ sách

Cùng một lúc, nhân viên tư vấn tài chính thường phải tương tác với nhiều khách hàng, đòi hỏi kỹ năng quản lý sổ sách cẩn thận, tránh sai sót để dễ theo dõi đồng thời tiết kiệm thời gian cho cả bản thân và khách hàng. Việc này đặc biệt quan trọng khi phải xử lý nhiều giấy tờ và tài liệu, đòi hỏi sự tỉ mỉ và khả năng đọc số liệu mỗi ngày.

Giữ phẩm chất đạo đức nghề nghiệp

Trong mọi ngành nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực liên quan đến tài chính, luôn tồn tại những cám dỗ. Điều quan trọng là phải có lý trí mạnh mẽ để phân biệt đúng sai, tránh những quyết định chỉ mang lại lợi ích cá nhân nhưng lại gây thiệt hại cho khách hàng. Việc đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu trong mọi tình huống là chìa khóa để xây dựng uy tín và sự tin tưởng lâu dài trong ngành nghề. Một lần thiếu trung thực có thể ảnh hưởng lớn đến danh tiếng và vị thế của bạn trong lĩnh vực tài chính.

Địa chỉ tìm việc nhân viên tư vấn tài chính hàng đầu

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực tư vấn tài chính, hãy truy cập ngay địa chỉ vieclamnhanvienkinhdoanh.com – nền tảng giới thiệu việc làm chất lượng từ các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi mang đến cho bạn nhiều lựa chọn việc làm phù hợp với kỹ năng và sự nghiệp của bạn.

Các chuyên gia tư vấn nghề nghiệp tại vieclamnhanvienkinhdoanh.com có nhiều năm kinh nghiệm tại nhiều lĩnh vực khác nhau, cam kết hỗ trợ bạn từ việc định hình nghề nghiệp, làm hồ sơ đến tư vấn về thị trường và doanh nghiệp. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với những công ty hàng đầu và nhận được sự đánh giá cao từ nhà tuyển dụng.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm, vieclamnhanvienkinhdoanh.com tự hào đã cung cấp hàng triệu cơ hội việc làm tốt nhất cho người lao động. Với giải pháp tuyển dụng tối ưu, hơn 350,000+ hồ sơ ứng viên và 80,000+ hồ sơ ứng viên tại các vị trí quản lý cao cấp, chúng tôi cam kết kết quả tìm kiếm của bạn sẽ được giữ lại. Hãy gia nhập vieclamnhanvienkinhdoanh.com để khám phá cơ hội mới trong sự nghiệp của bạn.

Trên đây là tổng hợp tất cả các thông tin về vị trí nhân viên tư vấn tài chính. Nếu bạn sở hữu đầy đủ kỹ năng và có niềm đam mê với ngành nghề tư vấn tài chính, đừng bỏ qua cơ hội có được công việc mong muốn thông qua các thông tin tuyển dụng và việc làm tư vấn tài chính tại TP HCM, việc làm tư vấn tài chính tại Hà Nội, …. trên vieclamnhanvienkinhdoanh.com- nền tảng giới thiệu việc làm uy tín đứng đầu Việt Na

Kiều Minh Đức

Kiều Minh Đức, nhà sáng lập đầy tâm huyết của vieclamnhanvienkinhdoanh.com. Tác giả đã thay đổi cách mà người tìm việc và nhà tuyển dụng trong lĩnh vực kinh doanh kết nối với nhau. Anh đã tạo ra một nền tảng cập nhật thông tin, kết nối nhà tuyển dụng và ứng viên tài năng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Học vấn: Cử nhân Quản trị Nhân lực, Khoa Quản trị Kinh doanh - Đại học Pennsylvania State University.
  • Địa chỉ: 83 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam